28
Jun, 2017

SHARE

List News
28 Jun, 2017

“เรวู” เปิดเทรนด์ใหม่ “ไมโคร อินฟลูเอนเซอร์ส” ตอบโจทย์การตลาดออนไลน์

news

นายอนุพงศ์ จันทร กรรมการผู้จัดการบริษัท อัลเทอร์เนท 65 จำกัด

ผู้จัดการรายวัน 360 – เว็บไซต์รีวิวสินค้าและบริการ th.revu.net ดันพลังนักรีวิวสินค้าและบริการ “ไมโคร อินฟลูเอนเซอร์ส” ตอบโจทย์การตลาดออนไลน์แบบใหม่ เน้นโปรโมตสินค้าแบบปากต่อปาก พร้อมแชร์ประสบการณ์ใช้จริงบอกต่อและน่าเชื่อถือ เจาะกลุ่มลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

นายอนุพงศ์ จันทร กรรมการผู้จัดการบริษัท อัลเทอร์เนท 65 จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์รีวิวสินค้าและบริการ th.revu.net เปิดเผยว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างบริษัทฯ กับ บริษัท เยลโลสตอรี่ (Yellostory) พันธมิตรด้านธุรกิจออนไลน์มาร์เกตติ้งจากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อพัฒนารีวิวแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุดที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย โดยให้แบรนด์ หรือนักการตลาดสามารถสร้างรีวิวคอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้า หรือบริการผ่านประสบการณ์การใช้จริงของ “รีวิวเวอร์” (Reviewer) หรือ “ไมโคร อินฟลูเอนเซอร์ส” (Micro Influencers)

รีวิวดังกล่าวจะนำเสนอผ่าน “ไมโคร อินฟลูเอนเซอร์ส” และทำหน้าที่กระจายเนื้อหาการรีวิวสินค้าไปยังโลกออนไลน์ผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น บล็อก, เฟซบุ๊ก, แฟนเพจ และอินสตาแกรม เพื่อให้เกิดการติดตามต่อเป็นการขยายบทความเหล่านี้ออกไปได้เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดเป็นออนไลน์คอนเทนต์ที่น่าเชื่อถือและให้ความรู้สึกจริงของผู้ใช้ (Organic Content) ขณะที่เจ้าของสินค้า หรือบริการสามารถกำหนดคำค้นหา (Keyword) และสิ่งที่ต้องการสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านการสร้างแคมเปญบนเว็บไซต์ th.revu.net ซึ่งมีระบบรายงานผลอัตโนมัติและสามารถวัดผลจำนวนวิวผู้ชม ยอดไลก์ การแสดงความคิดเห็น และการแชร์ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อนักการตลาดที่จะนำข้อมูลไปวิเคราะห์และพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างถูกต้อง

“เรวู” เป็นรีวิวแพลตฟอร์มตัวกลางที่ช่วยกระจายเนื้อหาของสินค้าและบริการของแบรนด์ไปยังผู้บริโภค โดยนักรีวิวเหล่านี้ได้ถูกคัดสรรเฉพาะที่มีคุณภาพ มีความชอบและไลฟ์สไตล์ที่เหมาะกับสินค้านั้นๆ เพื่อเขียนรีวิวผ่านช่องทางการเขียนรีวิวของตัวเองจากการทดลองใช้สินค้าจริง ทำให้แบรนด์ได้เนื้อหาการรีวิวสินค้าและรีวิวที่เกิดจากผู้บริโภคด้วยกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจและตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการได้ง่ายขึ้น

นายอนุพงศ์กล่าวด้วยว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่าน “เรวู” ถือเป็นรีวิวแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่ช่วยแบรนด์สร้างคอนเทนต์ที่เกิดจากการรีวิวสินค้าจริง โดยมี “รีวิวเวอร์” หรือ “ไมโคร อินฟลูเอนเซอร์ส” รองรับการเขียนรีวิวให้ลูกค้ามากกว่า 6 พันคน ผ่านการทำแคมเปญกว่า 200 แคมเปญ เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร VISTRA, Curel เวชสำอางอันดับ 1 จากญี่ปุ่นเพื่อผิวแพ้ง่าย, Han Bingo Korean Dessert Cafe, Siam@Siam Design Hotels & Resorts, คลินิกลบรอยสักอันดับ 1 ของเมืองไทย Dr. Tattof, Dermalis Skincare, ธนพรคลินิก ศูนย์เลเซอร์และศัลยกรรมความงามชั้นนำของเมืองไทย, essence เครื่องสำอางชั้นนำจากเยอรมนี โดยในปี 2560 ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนรีวิวเวอร์ให้ได้ถึง 1 หมื่นคน และตั้งเป้าแคมเปญให้มากขึ้นถึง 3 พันแคมเปญ เพื่อเป็นการตอกย้ำทิศทางการตลาดออนไลน์ว่า “ไมโคร อินฟลูเอนเซอร์ส มาร์เกตติ้ง” เริ่มมีบทบาทและเป็นที่ต้องการของนักการตลาดและผู้บริโภคในปัจจุบันมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การทำอินฟลูเอนเซอร์ส มาร์เกตติ้งในประเทศไทยกำลังมาแรงและเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะจากการศึกษาพบว่าผู้บริโภคจะติดตามไลฟ์สไตล์ของบุคคลที่พวกเขาชื่นชอบ หรือเป็นกูรูที่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งมีการโพสต์เนื้อหาในเชิงแนะนำ หรือเชิญชวนในเรื่องที่ผู้บริโภคสนใจก็มีแนวโน้มที่จะเกิดการใช้ตาม แต่ปัจจุบันการใช้กลุ่มอินฟลูเอนเซอร์สคนดังมักต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูงและมีแนวโน้มใกล้เคียงกับการทำโฆษณามากขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้ “ไมโคร อินฟลูเอนเซอร์ส” ที่ไม่ใช่กลุ่มคนดัง แต่เป็นกลุ่มที่มีความรู้และหลงใหลในเรื่องเฉพาะทาง สามารถกระจายข่าวสาร หรือแนะนำความรู้ให้คนใกล้ชิดแบบปากต่อปาก ก่อให้เกิดการสร้างความผูกพันกันสินค้าและแบรนด์ (Engagement Rate) ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า

“เสน่ห์ของไมโคร อินฟลูเอนเซอร์ส คือสัมพันธภาพที่ใกล้ชิดระหว่างพวกเขาและกลุ่มผู้ติดตาม มีการพูดคุย แนะนำ เรื่องราวที่พวกเขาสนใจร่วมกัน ให้ความรู้แก่กลุ่มเพื่อนและกลุ่มคนใกล้ชิดที่เป็นผู้ติดตามในเพจอันจะนำมาซึ่งความผูกพันกับสินค้าและแบรนด์ที่ดีกว่า ส่วนเนื้อหาที่รีวิวก็จะเขียนตามความรู้สึกที่ใช้จริง ทำให้มีความน่าเชื่อถือเพราะเป็นเรื่องราวที่พวกเขาชื่นชอบหรือสนใจร่วมกัน ผู้บริโภคจะรับรู้ได้ว่ารีวิวจากไมโคร อินฟลูเอนเซอร์สนั้นดูจริงกว่า เสมือนเป็นการบอกปากต่อปาก เล่าให้เพื่อนฟัง ไม่ใช่เป็นการโฆษณาสินค้า เหมือนกับที่หลายๆ แบรนด์ให้อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังมาโปรโมตสินค้าให้ตรงๆ จึงทำให้เสน่ห์ของการรีวิวหายไป” นายอนุพงศ์กล่าวในตอนท้าย

 

ขอขอบคุณ
ข้อมูล : MGR Online

SHARE

List News
ratio

Contact us Now

Please leave your message here and we will be in touch.
*Please fill in all information....
SUBMIT

SUBSCRIBE

to our monthly newsletters