By : Golf Piyaporn
List Article
30 Jun, 2021
article

เกมเมอร์พร้อมเปิดตี้ 24 ชั่วโมง

SHARE

เกมเมอร์พร้อมเปิดตี้ 24 ชั่วโมง

จากสถิติ ปี 2019 จำนวนผู้เล่นเกมมี 2.6 พันล้านคน ปี 2020 มี 2.7 พันล้านคน ปีนี้ เพิ่มขึ้นอีก 1 ร้อยล้านคน คาดการณ์ว่าปี 2022 จะทะลุ 3 พันล้านคน การทำ Digital Marketing มีส่วนสำคัญมากขึ้นไปอีก นักการตลาดต้องปรับตัวให้ทัน

แบรนด์ต่างๆ เริ่มพาเหรดเข้าไป sponsor หรือ tie-in สินค้าในไอเทมเกม หรือดึง insight เกมเมอร์มาใช้ในแคมเปญกันเป็นว่าเล่น แต่ก็ต้องระวังไม่ให้ hard sell ยัดเยียดแบรนด์จนเกมเมอร์รู้สึกรำคาญ เรามีเคสดีๆ มาเป็นกรณีศึกษา แคมเปญที่ใช้ insight เกมเมอร์มาใช้ได้อย่างประสบความสำเร็จ คือ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวผุ้ชายแบรนด์ใหญ่อย่าง NIVEA Men ปรับกลุ่มเป้าหมายจากกลุ่มที่มีไลฟ์สไตล์เอาท์ดอร์ เป้นแก๊งเกมออนไลน์ข้ามวันข้ามคืนจนสิวขึ้น

คลิกดูโฆษณาแคมเปญนี้ได้เลยครับ  https://bit.ly/3fzW4Ti

ทีมครีเอทีฟ FCB Bangkok เอเจนซี่ในเครือ YDM Thailand ดึง Insight เกมเมอร์มานำเสนอ หยิบคำติดปากว่า #ตั๊น ในหมู่เกมเมอร์มาดึงความสนใจ แม้แต่ฉาก CG ผิวโชว์สิวยุบ ก็ดีไซน์ให้เหมือนเกมออนไลน์ ช่วยให้ตอบโจทย์ทางการตลาดได้อย่างมีลูกเล่น แม้แต่การวางแผนมีเดียก็เน้นสื่ออนไลน์เป็นหลัก เพื่อให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย ช่วยให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 3% สวนกระแส ในขณะที่หมวดของผลิตภัณฑ์ล้างหน้าชายทั้งตลาดลดลง -1.8% (วัดจากยอดขายในปีที่แคมเปญออก)

โควิดล็อกดาวน์ ยิ่งช่วยยอดดาวน์โหลด

จะเห็นได้ชัดว่า ทันทีที่มี COVID Lockdown ช่วงเดือนมิถุนายน 2020 สถิติจำนวนคนดุวิดีโอในแพลตฟอร์ม Twitch ทั่วโลกพุ่งขึ้นสูงเกิน 2.5 ล้านคน ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทีละนิดในปี 2021 ที่หลายประเทศระบาดระลอก 2-3 อย่างในไทย

นอกจากการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เล่นเกมกันเยอะขึ้น การดูวีดิโอเกี่ยวกับเกมก็ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างมีนัยยะ เช่น วิดีโอแข่งขัน E-sport เช่น Football Pes, คลิปสอนเทคนิคเล่นเกม และ สตรีมมิ่งเกมในช่้อง YouTube ยอดโหลดเกมก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ว่าแต่จะวาง Digital strategy ยังไงให้สำเร็จตามเป้า

Cookie Run : Kingdom เป็นอีกเคสตัวเอย่างที่ใช้ insight ของเกมเมอร์ในการคิดงานครีเอทีฟโดนๆ พิสูจน์ได้จากยอดโหลดเกิน +5M ภายในไม่กี่เดิอนตั้งแต่เปิดตัว

แบรนด์ต้องปรับตัวยังไง กับ Insight เกมเมอร์

อุตสาหกรรมเกมยังคงเติบโตทุกปี สวนกระแสวิกฤตโควิด-19 กลายเป็นธุรกิจที่โตกว่าอุตสาหกรรมหนังถึง 3 เท่า คิดเป็น 1.46 แสนล้านดอลลอร์สหรัฐ เพราะสามารถสร้างความบันเทิงเป็นแก๊งจากที่ไหนเวลาไหนก้ได้ลูกค้าแบรนด์ Cookie Run : Kingdom ออกแคมเปญอย่างเดียวอาจไม่ปัง ต้องเข้าใจ Insight ที่ว่า เกมเมอร์ไม่ใช่แค่เล่นเพื่อสังสรรค์กับเพื่อน แต่ยังอยากขิงอวดเพื่อน ทีมครีเอทีฟติดเกมจาก FCB Bangkok จึงปิ้งไอเดียทำเป็นแฮชแท็ก #บิวด์ด้อมให้โลกรู้ ต้องสะกดด้วยคำที่ติดปากเกมเมอร์ สะกดจิตให้โหลดมาเล่น

ขอบคุณข้อมูลจาก https://bit.ly/3xu1Mh1

SHARE

ratio

Contact us Now

Please leave your message here and we will be in touch.
*Please fill in all information....
SUBMIT

SUBSCRIBE

to our monthly newsletters
TOP