By : Adyim
List Article
23 Nov, 2017
article

Digital Marketing สำหรับตลาดจีน !

SHARE

ประมาณช่วง 2 -3 ปีที่ผ่านมา เจ้าของธุรกิจ & นักการตลาดจำนวนไม่น้อยครับที่สนใจอยากทำการตลาดไปยังประเทศจีน !

ไม่น่าแปลกใจครับ ถ้าพลิกดูสถิติคนจีน ที่มาเที่ยวเมืองไทยเมื่อปีที่แล้ว  ที่มีจำนวนถึง 10 ล้านคน !  จัดเป็นประเทศท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของคนจีน

ประเทศท่องเที่ยว Top Hit ของคนจีนจะมีอยู่ 3 ประเทศครับ  ไทย , ญี่ปุ่น , เกาหลี  !   ถ้าเอาจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ที่ไปเที่ยวญี่ปุ่น  รวมกับ นักท่องเที่ยวจีนที่ไปเที่ยวเกาหลี   รวมกันสองประเทศ  ยังสู้นักท่องเที่ยวจีน ที่เลือกมาเที่ยวเมืองไทยที่เดียวไม่ได้เลย !

ประเทศไทยเป็นที่รักของชาวจีนมากๆ

ถ้าไม่มีการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญที่เป็นข่าวดังเมื่อปีที่แล้ว  คิดว่าตัวเลขน่าจะยิ่งสูงกว่านี้อีก !

แน่นอนครับ คนจีนที่มาเที่ยวเมืองไทย ไม่ได้มามือเปล่ากัน  ส่วนใหญ่จะพกตังค์ปึกหนาๆ  กินช็อบ ใช้จ่ายกันอย่างเต็มที่

ในแง่ของนักธุรกิจ & นักการตลาด  จึงจดจ้องกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนกันอย่างตาเป็นมัน

ผมไม่แปลกใจเท่าไรนักที่เห็น 7-11 บางสาขา ถึงกับทำมุมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนขึ้นมาโดยเฉพาะ มีการติดป้ายเป็นภาษาจีน เชื้อเชิญให้มาช็อบ  แถมยินดีรับ Ali Pay ระบบ Online Payment อันดับหนึ่งของจีนอีกด้วย

ว่ากันว่า  King Power ห้าง Duty Free อันดับหนึ่งของประเทศ  ยอดขายของสินค้าทั้งหมด  เป็นของคนจีนถึง 70-80%

ด้วยความฮ็อตร้อนแรงขนาดนี้  ผมมีลูกค้าจำนวนไม่น้อยเลยครับ ที่เข้ามาขอคำแนะนำ อยากจะทำ Digital Marketing ไปยังประเทศจีน  เพื่อให้สินค้าของตนเป็นที่รู้จักของชาวจีนมากขึ้น

อาจจะด้วยชื่อ “โซวบักท้ง”  ซึ่งเป็นภาษาจีนอย่างเด่นชัด  ทุกคนจึงมโน คิดว่าผมน่าจะเป็น Expert ในเรื่องนี้

อยากจะร้องตะโกนบอกทุกคนว่า  “ถูกต้องแล้วคร๊าบบบบ”  คุณคิดถูกแล้ว !

โชคดีมากๆ ที่มีเพื่อนเป็นชาวจีน  ผมจึงรีบวิ่งไปขอข้อมูลอย่างไม่รอช้า !

จริงๆ การทำ Digital Marketing ไปยังประเทศจีน  จะว่ายาก ก็ไม่ยาก จะว่าง่าย ก็ไม่ง่ายครับ

โดยหลักการและวิธีคิดแล้ว  ไม่ได้ต่างอะไรกับการทำ Digital Marketing ในประเทศไทยเลย  เพียงแต่ว่า Tool  หรือ เครื่องมือที่ใช้ในการทำการตลาดจะมีความแตกต่างกันครับ  เนื่องด้วยรัฐบาลจีน ทำการบล็อกพวก Digital Tool หลักๆจากต่างประเทศเกือบทั้งหมด

Line ,  Google , Facebook , Youtube  หมดโอกาสแจ้งเกิดในจีน !

คนจีนชอบ Search คนหาข้อมูลเช่นเดียวกับคนไทยครับ  เพียงแต่ว่าไม่ได้ใช้  Google  แต่ใช้ Search Engine ที่มีชื่อว่า  Baidu แทน  ซึ่งหลังจากผมลองเข้าไปดูระบบโฆษณาของ Baidu แล้ว  ถึงกับอุทานร้อง ไอ๊หยา !!  นี่มันระบบโคลนนิ่งของ Google ชัดๆ   เรียกว่าอะไรที่ Google มี  Baidu ก็มีเหมือนกัน  ต่างกันแค่ที่ Baidu ทำออกมาเป็นภาษาจีน

Baidu มีระบบ  Keyword Planner ให้ใช้เช่นเดียวกับ Google  ซึ่ง ทำให้เรารู้ได้ทันทีว่า คนจีน search หาอะไรในเมืองไทย  ส่วนใหญ่ก็จะเป็นข้อมูล โรงแรม ข้อมูลท่องเที่ยว ข้อมูลของฝาก   ที่น่าสนใจผมพบว่า มีคนจีนไม่น้อย อยากมาถ่ายภาพแต่งงานในประเทศไทย  และ มีกลุ่มหนึ่งที่พยายามหาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศของเรา !

คนจีนชอบเล่น  Social Media เช่นเดียวกับคนไทย  เพียงแต่ว่าเค้าจะไม่ได้เล่น  Facebook  กัน แต่เล่น  Social Media ที่มีชื่อว่า Weibo แทน !  อาการเสพติดไม่แพ้กับคนไทยครับ  ก้มหน้าก้มตา Update Status กันอย่างเมามัน

พฤติกรรมอันนึงที่อาจจะต่างจากคนไทยคือคนจีน ชอบ Update Status กันใน WeChat กันด้วย   ถ้าให้เทียบกับบ้านเรา WeChat ก็จะเปรียบเสมือนกับ Line ครับ ซึ่งจุดประสงค์หลักของการใช้ Line ของพวกเราคนไทย   คือ เอาไว้คุยกับเพื่อนสนิท หรือ คุยกันเป็นกลุ่ม  แต่คนใช้ Line บ้านเรา ไม่ค่อย Update Status หรือ อ่านหน้า Newsfeed กันสักเท่าไหร่  มีไว้คุยเล่น  Chat กันอย่างเดียว

แต่สำหรับคนจีนนั้น  ชอบใช้ WeChat ทั้ง Chat ทั้ง Show  รายไหนที่เสพติด Social Media ขนาดหนัก  อาจจะมีการผูก Account  WeChat และ Weibo เข้าด้วยกัน  ทำให้สามารถ Update Status ทีเดียว แต่ขึ้นโชว์ทั้ง WebChat และ Weibo  พร้อมๆกันได้

ระบบโฆษณาของ Weibo นั้น ไม่ต่างอะไรกับ Facebook มากนัก  แต่ผมพบว่าระบบโฆษณาของ WeChat นั้น ล้ำกว่า ของ Line พอสมควรครับ  มีลูกเล่นต่างๆมากกว่า  ถึงขนาดสามารถทำ App เข้าไปผูกกับระบบของ WeChat ได้เลย  จะทำเป็น Game  , เป็นระบบ Booking หรือ ระบบ E-commerce ก็ยังได้

นอกจากนี้คนจีนยังมีเว็บ VDO  ที่ชื่อว่า  YouKu  ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับ Youtube ในบ้านเราครับ  ระบบโฆษณาเหมือนกันแบบเป๊ะๆ !

โดยรวมๆแล้ว การทำ Digital Marketing ในจีน ไม่ได้แตกต่างอะไรกับบ้านเรามากนัก

แต่ที่ทำให้เราปวดหัวหนักๆ  ก็จะเป็นเรื่องกำแพงของภาษาครับ ….  อ่านภาษาจีนไม่ได้ รับรองมีมึน

ใครปวดขมับ สนใจอยากทำ Digital Marketing ในจีน ก็ลองติดต่อโซวบักท้ง มาดูได้ครับ

ยินดีเป็น Translator ให้กับทุกท่าน !

SHARE

ลาก่อย! การเรียนแบบเก่าๆ

ผมได้ยินเสียงบ่น เรื่องระบบการศึกษาไทย มาเป็นสิบๆ ปี ตั้งแต่ตอนเป็นวัยจ๊าบ ที่ใจร้อน ฝุดฟิต หงุดหงิด ไม่รู้ว่าจะเรียนสิ่งนี้ไปทำไม .. จนถึงตอนนี้ เข้าใจแล้วว่า ที่ผ่านมา ..

Adyim, 13 Feb, 2018
Start Up & Down & Up & Down !

ช่วงนี้ไม่รู้เกิดอะไรขึ้น มีบริษัท Start Up หลายบริษัทเข้ามาปรึกษาหลายบริษัทด้วยกัน

Adyim, 3 Jan, 2018
View All
ratio

Contact us Now

Please leave your message here and we will be in touch.
*Please fill in all information....
SUBMIT

SUBSCRIBE

to our monthly newsletters
TOP