By : AVG Thailand
List Article
23 Feb, 2018
article

Alibaba ประกาศรับอาม่านักวิจัยวัย 83 เผยช่องทางใหม่บุกตลาดจีน! d

SHARE

การเปิดรับพนักงานใหม่ของ Alibaba (อลีบาบาบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์สของจีน บริษัทแม่ของ Taobao) ครั้งนี้เรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างมากบนโซเชียลมีเดียของจีน จน ”หมวยนิ” เจอแต่ข่าวนี้บน WeChat ไม่แพ้ข่าว “ขวานป้า” ของไทยเลยทีเดียว เพราะหนึ่งในคุณสมบัติที่ทางอลีบาบาต้องการคือ ต้องมีอายุมากกว่า 60 ปี และนอกจากนี้ยังต้องมีประสบการณ์ด้านช้อปปิ้งออนไลน์อย่างน้อย 3 ปี ซึ่งถึงแม้ว่าคุณสมบัติที่ว่านี้จะหาได้ยาก แต่ก็มีผู้สูงวัยมากกว่า 3,000 คน ที่สนใจและ ส่งเรซูเม่ไปสมัคร ยิ่งกว่านั้นเกินครึ่งของเหล่าอากง อาม่า ที่เข้ามาสมัคร จบการศึกษาระดับปริญาโท จนถึงปริญาเอก อีกทั้งหลายคนสามารถพูดได้ 2 ภาษา และเชี่ยวชาญด้านการเขียน HTML5 หรือมีสามารถในการใช้ Photoshop บางท่านถึงกับส่งเรซูเม่ในรูปแบบ PPT และลงท้ายด้วย QR Code ให้แสกนเพื่ออ่านเพิ่มเติมได้อีกด้วย งานนี้เรียกได้ว่าหนุ่มๆสาวๆ ต้องอายเลยทีเดียว

ส่วนค่าแรงที่อากง อาม่าจะได้รับก็ไม่ได้มากมายเท่าไร แค่ประมาณ 2 ล้านบาทต่อปีเท่านั้น

รายละเอียดตาม Job Description ที่ระบุไว้จะเป็นงานด้านวิจัย และ พัฒนาด้าน User Experience บน Taobao (เถาเป่า) C2C Platform ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ส่วนค่าแรงที่อากง อาม่าจะได้รับก็ไม่ได้มากมายเท่าไร แค่ประมาณ 2 ล้านบาทต่อปีเท่านั้นเอ๊งง  และจากการคัดเลือกอย่างเข้มข้นปรากฎว่า มีสาวน้อยวัย 83 ปี นามว่าอาม่าหลี่ที่เข้ารอบ 10 คนสุดท้ายมาด้วยโปรไฟล์ที่ไม่ธรรมดา เพราะอาม่าหลี่จบการศึกษาจาก 清华大学

(Tsinghua University  มหาวิทยาลัยชิงหัว) มหาลัยชั้นนำในจีน และเธอยังมีประสบการณ์ด้านช้อปปิ้งออนไลน์มามากกว่า 6 ปี นอกจากในด้านอีคอมเมิร์สแล้ว สาวน้อยท่านนี้ยังมีความสนใจด้าน Bitcoint, Blockchain และ AI (Artificial Intelligence) อีกด้วย เก่งขนาดนี้ต้องยกให้เป็นสาว(เหลือ)น้อยมหัศจรรย์ไปเลยค่ะ

สำหรับเหตุผลที่อลีบาบาเปิดรับสมัครงานโดยเจาะจงคัดเลือกผู้สูงวัยเท่านั้นเพราะว่าในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เถาเป่าได้เพิ่ม feature ใหม่ Family Account เอาใจขาช้อปรุ่นใหญ่โดยเฉพาะ ซึ่ง ฟีเจอร์ใหม่นี้จะเป็นการผูก Taobao Account ของคนในครอบครัวเข้าด้วยกัน จุดเด่นคือจะทำให้ลูกๆหลานๆ สามารถช่วยเลือกสินค้าให้กับอากง อาม่า แถมยังจ่ายเงินให้ได้เลยทันที เรียกได้ว่าเอาใจอากง อาม่าสุดๆกันไปเลย


ภาพตัวอย่างฟีเจอร์ Family Account

คาดว่าในปี 2020 จะมีผู้สูงวัยมากถึง 248 ล้านคนซึ่งเท่ากับประชากรทั้งหมดของประเทศอังกฤษ, ฝรั่งเศษ, เยอรมัน, นอร์เวย์, เดนมากค์, โปรตุเกส และ ประเทศออสเตรีย

ผู้สูงวัยถึงแม้เวลาเหลือไม่เยอะ แต่เงินเหลือเยอะ(มาก) ชีวิตประจำวันส่วนใหญ่ของผู้สูงวัยที่ประเทศจีนคือการออกกำลังกาย ไปเที่ยว และช้อปปิ้ง จากข้อมูลในปี 2016 แสดงให้เห็นว่าประเทศจีนมีผู้สูงวัยที่อายุมากกว่า 60 ปี เป็นจำนวนสูงถึง 230 ล้าน (16.7% ของประชากรทั้งหมด) และคาดว่าในปี 2020 จะมีผู้สูงวัยมากถึง 248 ล้านคนซึ่งเท่ากับประชากรทั้งหมดของประเทศอังกฤษ, ฝรั่งเศษ, เยอรมัน, นอร์เวย์, เดนมากค์, โปรตุเกส และ ประเทศออสเตรีย รวมกัน ซึ่งนับว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มาก

ผู้สูงวัยชาวจีนกว่า 80% มีโทรศัพท์มือถือใช้กันหมด และส่วนใหญ่ก็ใช้เป็นสมาร์ทโฟนที่สามารถใช้ช้อปปิ้งออนไลน์ได้ด้วย

มาดูตัวเลขด้านช้อปปิ้งออนไลน์กันบ้างดีกว่าค่ะ ผู้สูงวัยชาวจีนกว่า 80% มีโทรศัพท์มือถือใช้กันหมด และส่วนใหญ่ก็ใช้เป็นสมาร์ทโฟนที่สามารถใช้ช้อปปิ้งออนไลน์ได้ด้วย โดยเฉลี่ยผู้สูงวัยจะช้อปปิ้งออนไลน์ 44 ชิ้นต่อคน ต่อปี รวมมูลค่าแล้วกว่า 5,000 หยวนต่อคน (ประมาณ25,000 บาท) นับเฉพาะแค่บนเถาเป่าก็มีสมาชิกที่มีอายุมากกว่า 60ปี เกินกว่า 30 ล้านคนแล้ว นอกจากนี้ตัวเลขยังแสดงให้เห็นว่าอากง อาม่าเหล่านี้ มีเงินใน E-wallet (กระเป๋าตังค์ออนไลน์) โดยเฉลี่ยแล้วสูงกว่า หนุ่มๆสาวๆ หรือคนจีนทั่วไป โดยทั่วไปแล้วคนจีนจะมีเงินเหลืออยู่ในอลีเพย์ ประมาณ 4,000 หยวน (20,000 บาท) ส่วนผู้สูงวัยจะมีเงินเหลือในระบบถึง 7,000 หยวน (35,000 บาท) ซึ่งหมายถึงกำลังการช้อปปิ้งที่สูงกว่าเกือบ 2 เท่า!

“หมวยนิ”ว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงช่องทางใหม่ สำหรับผู้ประกอบการไทย ในด้านของสินค้าประเภทดูแลสุขภาพ

จากปรากฏการณ์ครั้งนี้ “หมวยนิ”ว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงช่องทางใหม่ สำหรับผู้ประกอบการไทย ในด้านของสินค้าประเภทดูแลสุขภาพ เพราะในครึ่งปีแรกของปี 2017 สินค้าประเภทนี้มีส่วนแบ่งการตลาดออนไลน์ในจีนสูงถึง 25.8%  ซึ่งส่วนมาผู้ซื้อมักจะเป็นผู้สูงวัย และที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทยก็นิยมซื้อสินค้าประเภทดูแลสุขภาพจากประเทศไทย เช่น ยาหม่อง ยาแก้ไอ กันเป็นจำนวนมากอีกด้วย ฉะนั้นตอนนี้จึงนับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับสินค้าด้านดูแลสุขภาพของไทยบนอีคอมเมิร์สแพลตฟอร์มจีนค่ะ ลองดูนะคะ เพราะจากการที่อลีบาบาออกมาลงทุนด้านนี้อย่างจริงจัง และจากตัวเลขสถิติต่างๆ คาดว่าการที่สินค้าไทยจะไปเฉิดฉายบนอีคอมเมิร์สจีนก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากเลยค่ะ

SHARE

มีอะไรซ่อนอยู่ใต้เลข 11.11

ปีนี้เป็นปีที่ 9 แล้ว สำหรับแคมเปญ 11.11 ตั้งแต่มีนักการตลาดคิดแคมเปญนี้ขึ้นมาเป็นครั้งแรกในปี 2009

AVG Thailand, 23 Nov, 2017
“นักการตลาดระดับโลก พูดถึงการตลาดในประเทศจีน ใน New York Advertising Week”

หัวข้อการตลาดด้านการโฆษณาในจีนถูกหยิบยกขึ้นมาพูดในงาน New York Advertising Week

AVG Thailand, 24 Oct, 2017
View All
ratio

Contact us Now

Please leave your message here and we will be in touch.
*Please fill in all information....
SUBMIT

SUBSCRIBE

to our monthly newsletters
TOP